วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ฝึกอังกฤษ เรื่อง กบสองสหาย

รู้หรือไม่กบรุ่นใหญ่ร้อง “อ๊บๆ...” กบทารกร้อง “อ๊อดๆ...” ฮ่าๆๆ เขียนบล็อกในวันที่ฝนพรำเลยนึกถึงกบขึ้นมาทันที ด้วยเหตุฉะนี้ผมเลยออกเดินทางตามหา สืบหา เสาะแสวงหา! นิทานอีสปภาษาอังกฤษสนุกๆที่เป็นเรื่องกบๆมาให้ ฝึกอังกฤษกัน เนื้อเรื่องแสนสั้นแต่ดันมีข้อคิดซะงั้น ใครมีเวลาน้อยเลือกไม่ถูกว่าจะอ่านเรื่องไหนดีเชิญอ่านเรื่องนี้เลยครับ สั้นแต่อัดแน่นไปด้วยคำศัพท์
“กบสองสหาย” เป็นเรื่องราวของกบสองตัวที่พบว่าบ้านหลังเก่าของพวกมันกำลังจะอยู่ไม่ได้แล้ว ต้องตัดสินใจออกเดินทางเพื่อหาบ้านหลังใหม่ จะเกิดอะไรกับกบทั้งสองตัวนั้นบ้าง เขาจะเจอบ้านใหม่หรือไม่ เชิญติดตามในนิทานอีสปเรื่อง "The Two Frogs"

พื้นฐานที่ควรรู้ Present TensePast TenseFuture TensePassive Voice




ศัพท์อังกฤษ

Frog = กบ
Dwelt = อาศัย, คำนึงถึง (กริยาช่อง2ของ dwell)
Pool = สระน้ำ
Dry up = ทำให้แห้ง
Heat = ความร้อน
Left = ทิ้งไว้, ปล่อยไว้ (กริยาช่อง2ของ leave)
Set out = เริ่มออกเดินทาง
Together = ด้วยกัน
Another = สิ่งอื่น
Chance = เกิดขึ้นโดยบังเอิญ
Along = ต่อไป
Deep = ลึก
Well = บ่อน้ำ
Amply = พอเพียง
Supply = เก็บสำรอง
Descend = ลงมา
Abode = ที่อยู่อาศัย
Reply = ตอบกลับ
Caution = ระมัดระวัง
Suppose = สมมุติ
Fail =ผิดพลาด
Depth = ความลึก
Regard = พิจารณา
Consequence = ผลลัพธ์

แนะนำแอพจดศัพท์ท่องจำด้วยเกมส์ (Play Store)






The Two Frogs
Aesop’s Fable

     Two frogs dwelt in the same pool. The pool being dried up under the summer's heat, they left it and set out together for another home. As they went along they chanced to pass a deep well, amply supplied with water, on seeing which, one of the Frogs said to the other: "Let us descend and make our abode in this well." The other replied with greater caution: "But suppose the water should fail us, how can we get out again from so great a depth?" …


Moral of Aesops Fable: "Do nothing without a regard to the consequences."




แปลไทย
โดย Aonaen

     มีกบสองตัวอาศัยอยู่ในสระน้ำเดียวกัน สระน้ำนั้นกำลังแห้งภายใต้อากาศที่ร้อนระอุในช่วงฤดูร้อน พวกมันทิ้งบ้านหลังเก่าและเริ่มออกเดินทางไปด้วยกันเพื่อหาบ้านหลังใหม่ ขณะที่พวกมันเดินทางอยู่นั้นก็บังเอิญผ่านมาเจอบ่อน้ำลึกแห่งหนี่ง เท่าที่กำลังมองเห็นมันมีน้ำเก็บสำรองเพียงพอ เจ้ากบตัวหนึ่งก็พูดขึ้นมาว่า “เราลงไปสร้างที่อยู่อาศัยในบ่อน้ำแห่งนี้กันเถอะ” กบอีกตัวตอบกลับด้วยความระมัดระวังมากกว่าว่า “แล้วถ้าสมมุติน้ำไม่พอสำหรับเราอีกล่ะ เราจะขึ้นมาจากบ่อน้ำที่ลึกขนาดนี้ได้ยังไง?”...


นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า:  หากจะทำอะไรควรพิจารณาถึงผลลัพธ์นั้นเสียก่อน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น